Giáo dục và ý nghĩa sống

Giáo dục đại cương,Tâm lý học
  Đánh giá    Viết đánh giá
 18      555      0
Phí: Tải Miễn phí
Mã tài liệu
7pxntq
Danh mục
Giáo dục đại cương,Tâm lý học
Thể loại
đạo lý, triết lý, giáo dục, giáo dục và ý nghĩa sống, Krishnamurti
Ngày đăng
11/3/2014
Loại file
pdf
Số trang
71
Dung lượng
0.47 M
Lần xem
555
Lần tải
18
  DOWNLOAD

Khi người ta đi khắp thế giới, người ta nhận thấy bản chất của con người giống nhau kinh ngạc, dù ở Ấn hay ở Mỹ, ở Châu âu hay Châu úc. Điều này đặc biệt đúng thực trong những trường cao đẳng hay những trường đại học. Chúng ta đang sản sinh, như thể qua một cái khuôn, một loại người mà sự quan tâm chính của họ là tìm được sự an toàn, trở thành người nào đó quan trọng, hay hưởng thụ sự vui vẻ và càng ít suy nghĩ bao nhiêu càng tốt. Sự giáo dục hiện nay khiến cho sự suy nghĩ độc lập trở nên khó khăn cực kỳ.

HƯỚNG DẪN DOWNLOAD TÀI LIỆU

Bước 1:Tại trang tài liệu thuvienmienphi bạn muốn tải, click vào nút Download màu xanh lá cây ở phía trên.
Bước 2: Tại liên kết tải về, bạn chọn liên kết để tải File về máy tính. Tại đây sẽ có lựa chọn tải File được lưu trên thuvienmienphi
Bước 3: Một thông báo xuất hiện ở phía cuối trình duyệt, hỏi bạn muốn lưu . - Nếu click vào Save, file sẽ được lưu về máy (Quá trình tải file nhanh hay chậm phụ thuộc vào đường truyền internet, dung lượng file bạn muốn tải)
Có nhiều phần mềm hỗ trợ việc download file về máy tính với tốc độ tải file nhanh như: Internet Download Manager (IDM), Free Download Manager, ... Tùy vào sở thích của từng người mà người dùng chọn lựa phần mềm hỗ trợ download cho máy tính của mình  

NỘI DUNG TÀI LIỆU

Giáo dục và ý nghĩa sống

 

HÌNH ẢNH DEMO
Tài liệu Giáo dục và ý nghĩa sống slide 1

Tài liệu Giáo dục và ý nghĩa sống slide 2

Tài liệu Giáo dục và ý nghĩa sống slide 3

Tài liệu Giáo dục và ý nghĩa sống slide 4

Tài liệu Giáo dục và ý nghĩa sống slide 5


Chỉ xem 5 trang đầu, hãy download Miễn Phí về để xem toàn bộ
GIÁO DỤC VÀ Ý NGHĨA CỦA SỐNG
J. KRISHNAMURTI
Lời dịch: Ông Không
CHƯƠNG I
GIÁO DỤC VÀ Ý NGHĨA CỦA SỐNG
Khi người ta đi khắp thế giới, người ta nhận thấy bản chất của con người giống nhau kinh
ngạc, dù ở Ấn hay ở Mỹ, ở Châu âu hay Châu úc. Điều này đặc biệt đúng thực trong
những trường cao đẳng hay những trường đại học. Chúng ta đang sản sinh, như thể qua
một cái khuôn, một loại người mà sự quan tâm chính của họ là tìm được sự an toàn, trở
thành người nào đó quan trọng, hay hưởng thụ sự vui vẻ và càng ít suy nghĩ bao nhiêu
càng tốt.
Sự giáo dục hiện nay khiến cho sự suy nghĩ độc lập trở nên khó khăn cực kỳ. Sự tuân
phục dẫn đến sự tầm thường. Muốn khác biệt với nhóm người và muốn kháng cự lại môi
trường sống không dễ dàng lắm, và thường xuyên rất nguy hiểm chừng nào chúng ta còn
tôn thờ sự thành công. Sự thôi thúc để thành công, mà là sự theo đuổi của phần thưởng dù
trong thế giới vật chất hay thế giới tạm gọi là tinh thần, sự tìm kiếm cho an toàn bên
trong hay bên ngoài, sự ham muốn cho thanh thản – toàn qui trình này bóp nghẹt sự bất
mãn,
kết thúc tánh tự phát và nuôi dưỡng sự sợ hãi; và sự sợ hãi khóa chặt sự hiểu rõ
thông minh về sống. Cùng tuổi tác gia tăng, sự chai lì của cái trí và quả tim bắt đầu xảy
a.
Khi tìm kiếm sự thanh thản, thông thường chúng ta tìm được một góc yên tĩnh trong sống
nơi có sự xung đột tối thiểu, và sau đó chúng ta sợ hãi ra khỏi nơi trú ẩn đó. Sự sợ hãi của
sống này, sự sợ hãi của đấu tranh và của trải nghiệm mới này, giết chết tinh thần mạo
hiểm trong chúng ta; toàn sự nuôi nấng và giáo dục của chúng ta đã khiến cho chúng ta
sợ hãi khác biệt với người hàng xóm của chúng ta, sợ hãi suy nghĩ trái ngược với khuôn
mẫu được thiết lập của xã hội, với sự kính trọng giả dối của uy quyền và truyền thống.
May mắn thay, có một ít người nghiêm túc, sẵn lòng thâm nhập những vấn đề của con
người mà không có thành kiến của lệch phải hay lệch trái; nhưng đa số chúng ta đều
không có tinh thần thực sự của bất mãn, của phản kháng. Khi chúng ta nhượng bộ một
cách không hiểu rõ đối với môi trường sống, bất kỳ tinh thần của phản kháng nào mà có
lẽ chúng ta đã có đều nguội dần, và chẳng mấy chốc những trách nhiệm của chúng ta kết
thúc nó.
Sự phản kháng thuộc hai loại: có sự phản kháng bạo lực, mà là phản ứng thuần túy, mà
không có sự hiểu rõ, chống lại trật tự đang tồn tại; và có sự phản kháng sâu thẳm thuộc
tâm lý của thông minh. Có nhiều người phản kháng những đạo đức đã được thiết lập
nhưng lại rơi vào những đạo đức mới, những ảo tưởng thêm nữa và những tự buông thả
lén lút. Điều gì thông thường xảy ra là, chúng ta rời khỏi một nhóm người hay một bộ
những lý tưởng và tham gia vào một nhóm người khác, bắt đầu những lý tưởng khác, thế
là tạo ra một khuôn mẫu mới của sự suy nghĩ mà chúng ta sẽ phải phản kháng nữa. Phản
ứng chỉ nuôi dưỡng đối nghịch, và đổi mới cần đổi mới thêm nữa.
Nhưng có một phản kháng thông minh, mà không là phản ứng, và hiện diện cùng sự hiểu
õ về chính mình qua nhận biết được suy nghĩ và cảm thấy riêng của người ta. Chỉ khi
nào chúng ta đối diện sự trải nghiệm khi nó xảy ra và không lẩn tránh sự nhiễu loạn thì
chúng ta mới duy trì sự thông minh được thức dậy cao độ, và sự thông minh được thức
dậy cao độ là năng lực trực giác, mà là sự hướng dẫn trung thực duy nhất trong sống.
Lúc này, ý nghĩa của sống là gì? Chúng ta đang sống và đấu tranh cho cái gì? Nếu chúng
ta đang được giáo dục chỉ để đạt được sự khác biệt, để có một việc làm tốt hơn, để có khả
năng hơn, để có chi phối hơn vào những người khác, vậy thì những sống của chúng ta sẽ
trở nên nông cạn và trống rỗng. Nếu chúng ta đang được giáo dục chỉ để là những người
khoa học, những học giả trung thành với những quyển sách, hay những người chuyên
môn nghiện ngập sự hiểu biết, vậy thì chúng ta sẽ đang đóng góp cho sự thoái hóa và đau
khổ của thế giới.
Mặc dù có một ý nghĩa bao quát và rộng rãi hơn đối với sống, sự giáo dục của chúng ta
có giá trị gì nếu chúng ta không bao giờ khám phá về sống? Chúng ta có lẽ được giáo dục
nhiều, nhưng nếu chúng ta không có sự hợp nhất sâu thẳm của sự suy nghĩ và cảm thấy,
những sống của chúng ta đều không trọn vẹn, mâu thuẫn và bị xé nát bởi nhiều sợ hãi; và
chừng nào sự giáo dục còn không sáng tạo một tầm nhìn hợp nhất của sống, nó chẳng có
ý nghĩa bao nhiêu.
Trong văn minh hiện nay của chúng ta, chúng ta đã phân chia sống thành quá nhiều mảnh
đến độ sự giáo dục chẳng còn ý nghĩa bao nhiêu, ngoại trừ trong việc học hành một nghề
nghiệp hay một phương pháp kỹ thuật đặc biệt. Thay vì thức dậy sự thông minh hợp nhất
của cá thể, sự giáo dục đang khuyến khích anh ấy tuân phục vào một khuôn mẫu và vì
vậy đang cản trở sự hiểu rõ của anh ấy về chính anh ấy như một tiến hành tổng thể. Nỗ
lực giải quyết nhiều vấn đề của sự tồn tại tại những mức độ riêng rẽ của chúng, bị tách rời
như chúng ở trong những bảng phân loại khác nhau, thể hiện một không hiểu rõ hoàn
toàn.
Cá thể được tạo thành từ những thực thể khác biệt, nhưng nhấn mạnh vào những khác
iệt và khuyến khích sự phát triển của nhiều loại hạn định dẫn đến nhiều phức tạp và mâu
thuẫn. Giáo dục nên sáng tạo sự hợp nhất của những thực thể tách rời này – bởi vì nếu
không có sự hợp nhất, sống trở thành một chuỗi của những xung đột và những phiền
muộn. Có giá trị gì khi được giáo dục để là những luật sư nếu chúng ta cứ tiếp tục sự
tranh chấp? Sự hiểu biết có giá trị gì nếu chúng ta cứ tiếp tục sự hỗn loạn của chúng ta?
Khả năng về công nghệ và kỹ thuật có ý nghĩa gì nếu chúng ta sử dụng nó để hủy diệt
một người khác? Ích lợi của sự tồn tại của chúng ta là gì nếu nó dẫn đến sự bạo lực và
đau khổ hoàn toàn? Mặc dù chúng ta có lẽ có nhiều tiền bạc hay khả năng kiếm được nó,
mặc dù chúng ta có những vui thú của chúng ta và những tôn giáo có tổ chức của chúng
ta, chúng ta đang tiếp tục sống trong xung đột vô tận.
Chúng ta phải phân biệt giữa cá nhân và cá thể. Cá nhân là vật ngẫu nhiên; và qua từ ngữ
vật ngẫu nhiên tôi có ý những hoàn cảnh của sự sinh sản, môi trường trong đó chúng ta
tình cờ đã được nuôi nấng, cùng chủ nghĩa quốc gia, những mê tín, những phân biệt giai
cấp và những thành kiến của nó. Cá nhân hay vật ngẫu nhiên chẳng là gì cả ngoại trừ
những phù du, mặc dù khoảnh khắc đó có lẽ kéo dài nguyên một cuộc đời; và hệ thống
hiện nay của giáo dục được đặt nền tảng trên cá nhân, vật ngẫu nhiên, cái khoảnh khắc,
nó dẫn đến sự biến dạng của sự suy nghĩ và sự cố chấp của những sợ hãi tự phòng vệ.
Qua giáo dục và môi trường sống, tất cả chúng ta đã được đào tạo để tìm kiếm những
thành tựu và an toàn cá nhân, và để đấu tranh vì chính chúng ta. Mặc dù chúng ta che đậy
nó bằng những cụm từ mĩ miều, chúng ta đã được đào tạo cho những nghề nghiệp khác
nhau trong một hệ thống được đặt nền tảng trên sự trục lợi và sự sợ hãi do tham lợi. Chắc
chắn, một đào tạo như thế phải tạo ra sự hỗn loạn và đau khổ cho chính chúng ta và cho
thế giới, bởi vì trong mỗi cá thể nó tạo ra những rào cản thuộc tâm lý mà tách rời và giam
cầm anh ấy khỏi những cá thể khác.
Giáo dục không chỉ là một vấn đề của đào tạo cái trí. Đào tạo mang lại sự hiệu quả,
nhưng nó không sáng tạo sự tổng thể. Một cái trí chỉ được đào tạo là sự tiếp tục của quá
khứ, và một cái trí như thế không bao giờ có thể khám phá cái mới mẻ. Đó là lý do tại
sao, muốn tìm ra sự giáo dục đúng đắn là gì, chúng ta sẽ phải thâm nhập ý nghĩa tổng thể
của sống.
Đối với chúng ta, ý nghĩa của sống như một tổng thể không có sự quan trọng cơ bản, và
giáo dục của chúng ta nhấn mạnh vào những giá trị phụ, chỉ đang biến chúng ta trở thành
có hiệu quả trong một ngành nào đó của sự hiểu biết. Mặc dù sự hiểu biết và sự hiệu quả
là cần thiết, thiết lập sự nhấn mạnh chính vào chúng chỉ dẫn đến xung đột và hỗn loạn.
Có một hiệu quả được sáng tạo bởi tình yêu mà vượt khỏi và vĩ đại hơn sự hiệu quả của
tham vọng; và nếu không có tình yêu, mà sáng tạo một hiểu rõ hợp nhất của sống, sự hiệu
quả nuôi dưỡng sự nhẫn tâm. Đây không là việc gì đang xảy ra khắp thế giới, hay sao?
Giáo dục hiện nay của chúng ta được hướng đến công nghiệp hóa và chiến tranh, cùng
mục đích cơ bản của nó là phát triển sự hiệu quả; và chúng ta bị trói buộc trong bộ máy
của sự ganh đua nhẫn tâm và sự hủy diệt lẫn nhau này. Nếu giáo dục dẫn đến chiến tranh,
nếu nó đào tạo bạn để hủy diệt hay bị hủy diệt, liệu nó không hoàn toàn thất bại, hay sao?
Muốn sáng tạo sự giáo dục đúng đắn, chắc chắn chúng ta phải hiểu rõ ý nghĩa của sống
như một tổng thể, và muốn có điều đó chúng ta phải có thể suy nghĩ, không cố chấp,
nhưng hiệp thông và trung thực. Một người suy nghĩ cố chấp là một người không suy
nghĩ, bởi vì anh ấy tuân phục vào một khuôn mẫu; anh ấy lặp lại những cụm từ và suy
nghĩ trong một khe rãnh. Chúng ta không thể hiểu rõ sự tồn tại một cách trừu tượng hay
lý thuyết. Hiểu rõ về sống là hiểu rõ về chính chúng ta, và đó là cả sự khởi đầu lẫn sự kết
thúc của giáo dục.
Giáo dục không chỉ là kiếm được sự hiểu biết, thâu lượm và kết hợp những dữ kiện; nó
là, thấy ý nghĩa của sống như một tổng thể. Nhưng tổng thể không thể được tiếp cận qua

Nguồn: thuvienmienphi

 

Bạn phải gởi bình luận/ đánh giá để thấy được link tải

Nếu bạn chưa đăng nhập xin hãy chọn ĐĂNG KÝ hoặc ĐĂNG NHẬP
 
 

BÌNH LUẬN


Nội dung bậy bạ, spam tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn, IP sẽ bị khóa.
Đánh giá(nếu muốn)
 BÌNH LUẬN
gerrardle Trả lời Thích   0 8/21/2021 5:40:14 AM
ok good! cảm ơn thuvienmienphi.com nhiều nhiều nhiều

ĐÁNH GIÁ


ĐIỂM TRUNG BÌNH

5
2 Đánh giá
Tài liệu rất tốt (2)
Tài liệu tốt (0)
Tài liệu rất hay (0)
Tài liệu hay (0)
Bình thường (0)
Thành viên
Nội dung đánh giá
6/7/2019 2:50:46 AM
sách rất hay và ý nghĩa
6/7/2019 2:51:44 AM
Có câu nói rất hay rằng chính sức khỏe mới là sự giàu có thực sự, không phải vàng và bạc. Còn bạn nghĩ sao về điều này? Sức khỏe là thứ con người không gì có thể trả giá được. Người có sức khỏe và hi vọng, có tất cả mọi thứ. Ai cũng mong muốn cho mình luôn có một sức khỏe tốt, nhưng để có được sức khỏe tốt thì chúng ta cần phải trải qua nhiều yếu tố khác nhau như là: ăn uống, dinh dưỡng, luyện tập thể thao, thực phẩm sạch, môi trường trong lành, … Và bài viết này tôi xin giới thiệu đến bạn top 8 cuốn sách hay nhất về sức khỏe mà bạn nên đọc để bảo vệ bản thân mình và những người thân yêu của mình nhé !

 
LINK DOWNLOAD

Giao-duc-va-y-nghia-song.pdf[0.47 M]

File đã kiểm duyệt
     Báo vi phạm bản quyền
Pass giải nén (Nếu có):
thuvienmienphi.com
DOWNLOAD
(Miễn phí)

Tài liệu tương tự