Cuộc đời trước mặt

Giáo dục đại cương,Tâm lý học
  Đánh giá    Viết đánh giá
 0      271      0
Phí: Tải Miễn phí
Mã tài liệu
tpxntq
Danh mục
Giáo dục đại cương,Tâm lý học
Thể loại
đạo lý, triết lý, bản ngã, cuộc sống, mối quan hệ, Cuộc đời trước mặt, Krishnamurti
Ngày đăng
10/3/2014
Loại file
pdf
Số trang
142
Dung lượng
0.88 M
Lần xem
271
Lần tải
0
  DOWNLOAD

Ở đây một trong những người thầy vĩ đại của thời đại chúng ta đặc biệt nói chuyện cùng những người trẻ và trình bày một triết lý thực tế của sự giáo dục không liên quan gì đến những cống hiến hiện nay trong hầu hết những trường học và đại học của chúng ta. Krishnamurti phơi bày những gốc rễ của sợ hãi và loại bỏ những thói quen được thiết lập sâu thẳm của truyền thống, mô phỏng, và thành kiến.

HƯỚNG DẪN DOWNLOAD TÀI LIỆU

Bước 1:Tại trang tài liệu thuvienmienphi bạn muốn tải, click vào nút Download màu xanh lá cây ở phía trên.
Bước 2: Tại liên kết tải về, bạn chọn liên kết để tải File về máy tính. Tại đây sẽ có lựa chọn tải File được lưu trên thuvienmienphi
Bước 3: Một thông báo xuất hiện ở phía cuối trình duyệt, hỏi bạn muốn lưu . - Nếu click vào Save, file sẽ được lưu về máy (Quá trình tải file nhanh hay chậm phụ thuộc vào đường truyền internet, dung lượng file bạn muốn tải)
Có nhiều phần mềm hỗ trợ việc download file về máy tính với tốc độ tải file nhanh như: Internet Download Manager (IDM), Free Download Manager, ... Tùy vào sở thích của từng người mà người dùng chọn lựa phần mềm hỗ trợ download cho máy tính của mình  

NỘI DUNG TÀI LIỆU

Cuộc đời trước mặt

 

HÌNH ẢNH DEMO
Tài liệu Cuộc đời trước mặt slide 1

Tài liệu Cuộc đời trước mặt slide 2

Tài liệu Cuộc đời trước mặt slide 3

Tài liệu Cuộc đời trước mặt slide 4

Tài liệu Cuộc đời trước mặt slide 5


Chỉ xem 5 trang đầu, hãy download Miễn Phí về để xem toàn bộ
CUỘC ĐỜI TRƯỚC MẶT
KRISHNAMURTI
Lời dịch: ÔNG KHÔNG
Giới thiệu
Đối với tôi, có vẻ rằng một loại hoàn toàn khác hẳn của luân lý và cư xử, và một hành
động bắt nguồn từ sự hiểu rõ toàn tiến hành của sống, đã trở thành một yêu cầu cấp bách,
trong thế giới của những vấn đề và những khủng hoảng chồng chất của chúng ta. Chúng
ta cố gắng giải quyết những vấn đề này qua những phương pháp thuộc tổ chức và thuộc
chính trị, qua sự tái điều chỉnh thuộc kinh tế và vô vàn những đổi mới khác nhau. Tất cả
những đổi mới, dù rộng lớn và có vẻ vĩnh viễn, trong chính chúng chỉ gây ra sự hỗn loạn
thêm nữa và sự cần thiết phải đổi mới thêm nữa. Nếu không hiểu rõ toàn sự tồn tại phức
tạp của con người, thuần túy đổi mới sẽ tạo ra sự đòi hỏi khó hiểu cho những đổi mới
thêm nữa. Không có kết thúc cho sự đổi mới; và không có giải pháp cơ bản trong phương
cách này.
Những cách mạng thuộc chính trị, kinh tế hay xã hội cũng không là giải pháp, bởi vì
chúng sản sinh những Chính thể chuyên chế kinh hoàng, hay sự chuyển giao thuần túy
của quyền hành và uy quyền vào những bàn tay của một nhóm người khác. Tại bất kỳ
thời gian nào, những cách mạng như thế không là phương cách ra khỏi sự hỗn loạn và sự
xung đột.
Nhưng có một cách mạng hoàn toàn khác hẳn và phải xảy ra nếu chúng ta khao khát thoát
khỏi chuỗi vô tận của những lo âu, những xung đột và những thất vọng mà chúng ta bị
trói buộc. Cách mạng này phải bắt đầu, không phải bằng lý thuyết và ý tưởng, mà đã
chứng tỏ rằng vô ích, nhưng bằng một thay đổi cơ bản trong chính cái trí. Một thay đổi
như thế có thể được tạo ra chỉ qua sự giáo dục đúng đắn và sự phát triển tổng thể của con
người. Nó là một cách mạng mà phải xảy ra trong tổng thể cái trí và không chỉ trong sự
suy nghĩ. Rốt cuộc, sự suy nghĩ chỉ là một kết quả và không là cái nguồn. Phải có một
thay đổi cơ bản trong cái nguồn và không phải là sự sửa đổi của kết quả. Hiện nay, chúng
ta đang cố gắng cải thiện những kết quả, những triệu chứng. Chúng ta không đang sáng
tạo một thay đổi cốt lõi, lật tung những phương cách cũ kỹ của sự suy nghĩ, giải thoát cái
trí khỏi những truyền thống và những thói quen. Chính là sự thay đổi cốt lõi này mà
chúng ta phải quan tâm và chỉ có sự giáo dục đúng đắn mới thực hiện được điều đó.
Tìm hiểu và học hành là chức năng của cái trí. Qua học hành, tôi không có ý sự vun đắp
thuần túy của ký ức hay sự tích lũy của hiểu biết, nhưng khả năng để suy nghĩ một cách
õ ràng và thông minh mà không có ảo tưởng, để bắt đầu từ những sự kiện và không phải
từ những niềm tin và những lý tưởng. Không có học hành nếu sự suy nghĩ bắt nguồn từ
những kết luận. Chỉ thâu lượm thông tin hay hiểu biết, không là học hành. Học hành hàm
ý tình yêu của sự hiểu rõ và tình yêu của làm một việc vì chính nó. Học hành chỉ có thể
xảy ra khi không có sự ép buộc thuộc bất kỳ loại nào. Và sự ép buộc mang nhiều hình
thức, đúng chứ? Có ép buộc qua sự ảnh hưởng, qua sự quyến luyến hay sự đe dọa, qua sự
khuyến khích thuyết phục hay những hình thức tinh tế của phần thưởng.
Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng học hành được khuyến khích qua so sánh, nhưng không
so sánh là học hành. Sự so sánh tạo ra thất vọng và chỉ khơi dậy ganh tỵ, mà được gọi là
ganh đua. Giống như những hình thức khác của sự thuyết phục, sự so sánh cản trở học
hành và nuôi dưỡng sợ hãi. Sự tham vọng cũng nuôi dưỡng sợ hãi. Sự tham vọng, dù là
cá nhân hay được đồng hóa cùng tập thể, luôn luôn chống lại xã hội. Trong liên hệ sự
tham vọng tạm gọi là cao cả gây thoái hóa ngay tại cơ bản.
Rất cần thiết phải khuyến khích sự mở mang một cái trí tốt lành – một cái trí mà có thể
giải quyết nhiều vấn đề của sống như một tổng thể, và không cố gắng lẩn tránh chúng và
thế là trở nên thất vọng, cay đắng, yếm thế hay tự mâu thuẫn. Và cái trí nhất thiết phải
nhận biết được tình trạng bị quy định riêng của nó, những động cơ và những theo đuổi
iêng của nó.
Bởi vì sự mở mang một cái trí tốt lành là một trong những quan tâm chính của chúng ta,
người ta dạy học như thế nào là điều rất quan trọng. Phải có một vun quén của tổng thể
cái trí, và không chỉ cống hiến thông tin. Trong qui trình của truyền đạt sự hiểu biết,
người giáo dục phải mời mọc sự bàn luận và khuyến khích những em học sinh tìm hiểu
lẫn suy nghĩ một cách độc lập.
Uy quyền, như ‘cái người mà biết’, không có vị trí trong học hành. Cả người giáo dục và
em học sinh đều đang học hành qua sự liên hệ lẫn nhau đặc biệt của họ; nhưng điều này
không có nghĩa rằng người giáo dục lơ là trật tự của sự suy nghĩ. Trật tự của sự suy nghĩ
không được tạo ra bởi kỷ luật trong hình thức của những câu nói khẳng định về hiểu biết;
nhưng nó hiện diện một cách tự nhiên khi người giáo dục hiểu rõ rằng trong vun quén sự
thông minh phải có một ý thức của tự do. Điều này không có nghĩa tự do để làm bất kỳ
việc gì người ta ưa thích, hay chỉ suy nghĩ trong tinh thần của sự mâu thuẫn. Nhờ vào sự
tự do nên em học sinh đang được giúp đỡ để nhận biết được những thôi thúc và những
động cơ riêng của em, mà được phơi bày cho em qua sự suy nghĩ và hành động hàng
ngày của em.
Một cái trí kỷ luật không bao giờ là một cái trí tự do, và một cái trí đã kiềm chế sự ham
muốn cũng không bao giờ được tự do. Chỉ qua hiểu rõ toàn qui trình của sự ham muốn
thì cái trí mới có thể được tự do. Kỷ luật luôn luôn giới hạn cái trí vào một chuyển động
ên trong cái khung của một hệ thống suy nghĩ hay tin tưởng riêng biệt, đúng chứ? Và
một cái trí như thế không bao giờ được tự do để thông minh. Kỷ luật gây ra sự phục tùng
đối với uy quyền. Nó cống hiến khả năng để vận hành bên trong khuôn mẫu của một xã
hội mà đòi hỏi năng lực làm việc, nhưng nó không thức dậy sự thông minh mà có khả
năng riêng của nó. Cái trí không vun quén điều gì khác ngoại trừ khả năng dựa vào ký ức,
giống hệt như cái máy tính hiện đại mà, mặc dầu nó vận hành bằng năng lực và sự chính
xác kinh ngạc, vẫn chỉ là một cái máy. Uy quyền có thể thuyết phục cái trí suy nghĩ trong
một phương hướng riêng biệt. Nhưng khi bị hướng dẫn để suy nghĩ trong những giới hạn
nào đó, hay dựa vào những kết luận được khẳng định trước, không là suy nghĩ gì cả; nó
chỉ vận hành giống như một bộ máy người, mà nuôi dưỡng sự bất mãn ích kỷ, mang theo
cùng nó sự thất vọng và những đau khổ khác.
Chúng ta quan tâm đến sự phát triển tổng thể của mỗi con người, giúp đỡ anh ấy nhận ra
khả năng trọn vẹn nhất và tột đỉnh nhất của riêng anh ấy – không phải khả năng tưởng
tượng nào đó mà trong quan điểm người giáo dục duy trì như một ý tưởng hay một lý
tưởng. Bất kỳ tinh thần nào đó của sự so sánh đều ngăn cản sự nở hoa tổng thể này của cá
thể, dù anh ấy là một người khoa học hay một người làm vườn. Khả năng trọn vẹn của
người làm vườn cũng giống hệt như khả năng trọn vẹn của người khoa học khi không có
sự so sánh; nhưng khi sự so sánh chen vào, vậy thì có sự khinh miệt và những phản ứng
ganh tỵ mà tạo ra sự xung đột giữa con người và con người. Giống như đau khổ, tình yêu
không có so sánh; nó không thể được so sánh với cái to tát hơn hay cái kém cỏi hơn. Đau
khổ là đau khổ, giống như tình yêu là tình yêu, dù nó ở trong những người giàu có hay
trong những người nghèo khổ.
Sự phát triển trọn vẹn của mỗi cá thể sáng tạo một xã hội của những người bình đẳng. Sự
đấu tranh trong xã hội hiện nay để tạo ra sự bình đẳng trên mức độ kinh tế hay trên mức
độ tinh thần nào đó đều không có ý nghĩa gì cả. Những đổi mới xã hội vì mục đích thiết
lập sự bình đẳng, nuôi dưỡng những hình thức khác của hoạt động chống lại xã hội;
nhưng cùng sự giáo dục đúng đắn, không còn nhu cầu phải tìm kiếm sự bình đẳng qua
những đổi mới thuộc xã hội hay những đổi mới khác, bởi vì ganh tỵ cùng sự so sánh về
những khả năng của nó kết thúc.
Ở đây chúng ta phải phân biệt rõ ràng giữa chức năng và địa vị. Địa vị cùng tất cả những
ưu thế thuộc thứ bậc và cảm xúc của nó, nảy sinh chỉ qua sự so sánh của những chức
năng như những chức năng quan trọng hơn và những chức năng thấp kém hơn. Khi mỗi
cá thể đang nở hoa đến khả năng trọn vẹn nhất của anh ấy, lúc đó không còn sự so sánh
của những chức năng; chỉ còn lại sự diễn tả của khả năng như một giáo viên, hay một thủ
tướng, hay một người làm vườn, và thế là địa vị mất đi sự chua chát của ganh tỵ.
Hiện nay khả năng làm việc hay kỹ thuật được công nhận qua có một bằng cấp sau danh
tánh của một người; nhưng nếu chúng ta thực sự quan tâm đến sự phát triển tổng thể của
con người, sự tiếp cận của chúng ta hoàn toàn khác hẳn. Một cá thể mà có khả năng có lẽ
lấy một mảnh bằng và thêm vào những chữ cái đằng sau danh tánh của anh ấy, hay anh
ấy có lẽ không, tùy ý anh ấy. Nhưng chính anh ấy, anh ấy sẽ biết những khả năng sâu
thẳm riêng của anh ấy, mà sẽ không bị đóng khung bởi một mảnh bằng, và sự diễn tả của
anh ấy sẽ không tạo ra sự khẳng định tự cho mình là trung tâm mà khả năng thuần túy
thuộc kỹ thuật thường thường nuôi dưỡng. Sự khẳng định như thế là so sánh và thế là
chống lại xã hội. Sự so sánh có lẽ tồn tại vì những mục đích chuyên chế; nhưng nó không
dành cho người giáo dục khi so sánh những khả năng của những học sinh của anh ấy và
đưa ra những đánh giá giỏi giang hơn hay kém cỏi hơn.
Bởi vì chúng ta quan tâm đến sự phát triển tổng thể của
cá thể, từ khởi đầu học sinh có lẽ
không được phép chọn lựa những môn học riêng của em, bởi vì sự chọn lựa của em có lẽ
được đặt nền tảng trên những tâm trạng và những thành kiến thoáng chốc, hay trên tìm
kiếm những môn học dễ dàng nhất để theo đuổi; hay em có lẽ chọn lựa tùy theo những
đòi hỏi tức khắc của một nhu cầu đặc biệt. Nhưng nếu em được giúp đỡ để tự khám phá
và vun quén những năng khiếu bẩm sinh của em, vậy thì một cách tự nhiên em sẽ chọn
lựa, không phải những môn học dễ dàng nhất, nhưng những môn học mà qua đó em có

Nguồn: thuvienmienphi

 

Bạn phải gởi bình luận/ đánh giá để thấy được link tải

Nếu bạn chưa đăng nhập xin hãy chọn ĐĂNG KÝ hoặc ĐĂNG NHẬP
 
 

BÌNH LUẬN


Nội dung bậy bạ, spam tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn, IP sẽ bị khóa.
Đánh giá(nếu muốn)
 BÌNH LUẬN

ĐÁNH GIÁ


ĐIỂM TRUNG BÌNH

0
0 Đánh giá
Tài liệu rất tốt (0)
Tài liệu tốt (0)
Tài liệu rất hay (0)
Tài liệu hay (0)
Bình thường (0)
Thành viên
Nội dung đánh giá

 
LINK DOWNLOAD

Cuoc-doi-truoc-mat.pdf[0.88 M]

File đã kiểm duyệt
     Báo vi phạm bản quyền
Pass giải nén (Nếu có):
thuvienmienphi.com
DOWNLOAD
(Miễn phí)

Tài liệu tương tự