Cá thể và xã hội

Giáo dục đại cương,Tâm lý học
  Đánh giá    Viết đánh giá
 2      206      0
Phí: Tải Miễn phí
Mã tài liệu
rpxntq
Danh mục
Giáo dục đại cương,Tâm lý học
Thể loại
đạo lý, triết lý, bản ngã, con người và thế giới, cá thể và xã hội
Ngày đăng
10/3/2014
Loại file
pdf
Số trang
79
Dung lượng
0.65 M
Lần xem
206
Lần tải
2
  DOWNLOAD

Bằng cách tập trung vào sự kiện của tình trạng bị quy định chặt chẽ và sự cần thiết cho tinh thần phải trải qua một cách mạng, Krishnamurti dẫn chúng ta đến nền tảng chung, đến cái nguồn của cả cá thể lẫn xã hội. . Phản ứng của chúng ta đến một xã hội đang phân rã là gì? . Người ta có thể sáng tạo một thay đổi như thế nào? -Trong chính người ta -Trong xã hội . Tánh cá thể thực sự là gì?

HƯỚNG DẪN DOWNLOAD TÀI LIỆU

Bước 1:Tại trang tài liệu thuvienmienphi bạn muốn tải, click vào nút Download màu xanh lá cây ở phía trên.
Bước 2: Tại liên kết tải về, bạn chọn liên kết để tải File về máy tính. Tại đây sẽ có lựa chọn tải File được lưu trên thuvienmienphi
Bước 3: Một thông báo xuất hiện ở phía cuối trình duyệt, hỏi bạn muốn lưu . - Nếu click vào Save, file sẽ được lưu về máy (Quá trình tải file nhanh hay chậm phụ thuộc vào đường truyền internet, dung lượng file bạn muốn tải)
Có nhiều phần mềm hỗ trợ việc download file về máy tính với tốc độ tải file nhanh như: Internet Download Manager (IDM), Free Download Manager, ... Tùy vào sở thích của từng người mà người dùng chọn lựa phần mềm hỗ trợ download cho máy tính của mình  

NỘI DUNG TÀI LIỆU

Cá thể và xã hội

 

HÌNH ẢNH DEMO
Tài liệu Cá thể và xã hội slide 1

Tài liệu Cá thể và xã hội slide 2

Tài liệu Cá thể và xã hội slide 3

Tài liệu Cá thể và xã hội slide 4

Tài liệu Cá thể và xã hội slide 5


Chỉ xem 5 trang đầu, hãy download Miễn Phí về để xem toàn bộ
J. KRISHNAMURTI
CÁ THỂ VÀ XÃ HỘI
INDIVIDUAL & SOCIETY
Lời dịch: ÔNG KHÔNG Tháng 7-2010
GIỚI THIỆU
Cùng nhau nói chuyện về những vấn đề như hai người bạn
Trong một vài ngày chúng ta sẽ có những bàn luận, và chúng ta có thể bắt đầu những bàn
luận đó sáng nay. Nhưng nếu bạn khẳng định và tôi khẳng định, nếu bạn bám vào quan
điểm của bạn, giáo điều của bạn, trải nghiệm của bạn, hiểu biết của bạn, và tôi bám vào
những điều này của tôi; vậy thì không có sự bàn luận thực sự bởi vì không người nào
trong chúng ta được tự do để tìm hiểu. Bàn luận không là chia sẻ những trải nghiệm của
chúng ta cho nhau. Không có chia sẻ gì cả; chỉ có vẻ đẹp của sự thật, mà cả bạn và tôi
không thể sở hữu. Đơn giản, nó hiện diện ở đó.
Muốn bàn luận một cách thông minh, cũng phải có một chất lượng không những của ân
cần nhưng còn cả của ngần ngừ. Bạn biết, nếu bạn không ngần ngừ, bạn không thể tìm
hiểu. Tìm hiểu có nghĩa đang ngần ngừ, đang tìm ra cho chính bạn, đang khám phá từng
chút một; và khi bạn làm điều đó, vậy thì bạn không cần theo ai cả, bạn không cần yêu
cầu sự sửa chữa hay sự xác nhận cho sự khám phá của bạn. Nhưng tất cả điều này đòi hỏi
nhiều thông minh và nhạy cảm.
Khi nói những điều đó, tôi hy vọng tôi không ngăn cản bạn đưa ra những câu hỏi! Bạn
iết, đây giống như cùng nhau nói chuyện về những vấn đề như hai người bạn. Chúng ta
không đang khẳng định cũng như không đang tìm kiếm để chi phối lẫn nhau; nhưng mỗi
người đang nói chuyện thoải mái, niềm nở, trong một bầu không khí của tình bằng hữu,
đang cố gắng khám phá. Và trong trạng thái của cái trí đó, chúng ta có khám phá, nhưng
tôi cam đoan với bạn, điều gì chúng ta khám phá chẳng có quan trọng bao nhiêu. Vấn đề
quan trọng là khám phá và, sau khi khám phá, tiếp tục theo đuổi. Rất bất lợi khi ở lại
cùng điều gì bạn vừa khám phá, bởi vì như thế cái trí bị khép kín, bị chấm dứt. Nhưng
nếu bạn chết đi điều gì bạn vừa khám phá ngay khoảnh khắc bạn đã khám phá nó, vậy là
ạn có thể trôi chảy giống như một con suối, giống như một con sông có khối lượng nước
phong phú.
Saanen, nói chuyện trước công chúng lần thứ 10
Ngày 1 tháng 8 năm 1965
Tuyển tập những Lời giảng
I- TỔNG QUÁT
Đối với mọi người, quá rõ ràng rằng khắp thế giới phải có một cách mạng cơ bản – một
cách mạng không thuộc những từ ngữ, không thuộc những ý tưởng hay những tín điều,
nhưng một thay đổi, một đột biến tổng thể trong tư tưởng. Bởi vì trong thế giới, đó là thế
giới của chúng ta – thế giới mà chúng ta sống trong đó, thế giới mà bạn và tôi cư ngụ –
những bạn bè, những liên hệ, công việc, những ý tưởng, và những niềm tin, và những
giáo điều mà chúng ta bám chặt đã sản sinh một thế giới quỉ quái, một thế giới của xung
đột, đau khổ, và phiền muộn vô tận. Không cần phủ nhận nó. Mặc dù mỗi người chúng ta
nhận biết được tình trạng kỳ lạ này về những sự việc trong thế giới, chúng ta chấp nhận
nó như một quy định bình thường, chúng ta dung thứ nó ngày này sang ngày khác; chúng
ta không bao giờ tìm hiểu sự cần thiết, sự khẩn cấp của một cách mạng mà không là kinh
tế hay chính trị nhưng còn cơ bản hơn nhiều. Và đó là điều gì chúng ta sẽ cùng nhau bàn
luận, cùng nhau nói chuyện, cùng nhau tìm hiểu, trong suốt ba tuần lễ này.
Nhưng, muốn tìm hiểu, phải có tự do. Muốn tìm hiểu sâu sắc, lâu dài, bạn phải rời những
quyển sách của bạn, những ý tưởng của bạn, những truyền thống của bạn bởi vì, nếu
không có tự do, không sự thâm nhập nào có thể xảy ra được. Không sự tìm hiểu nào có
thể xảy ra được khi cái trí bị trói buộc vào bất kỳ giáo điều, bất kỳ truyền thống, bất kỳ
niềm tin nào, và vân vân. Đối với tất cả chúng ta, sự khó khăn không phải là chúng ta
không thể tìm hiểu, không phải là chúng ta không thể tìm ra, nhưng chắc chắn do bởi
chúng ta hoàn toàn không thể buông bỏ những sự việc, xóa sạch những sự việc; và vậy là
ằng một cái trí trong sáng, bằng một cái trí trẻ trung, bằng một cái trí hồn nhiên, nhìn
ngắm thế giới và tất cả những sự việc kỳ lạ đang xảy ra trong nó.
Muốn tìm hiểu, muốn tìm ra tất cả những vấn đề xảy ra trong sống của chúng ta – chết đi,
sinh ra, hôn nhân, tình dục, liên hệ, liệu có hay không có cái gì vượt khỏi sự đo lường của
cái trí, cái gì là đạo đức – điều đó đòi hỏi sự tự do để phá vỡ, bởi vì chỉ khi nào bạn có thể
xóa sạch mọi thứ thiêng liêng hay đúng đắn hay đạo đức thì bạn mới có thể tìm được sự
thật là gì. Chúng ta hãy đào sâu vào mọi vấn đề, nghi vấn về mọi thứ, phá sập ngôi nhà
mà con người đã xây dựng qua hàng thế kỷ để bắt gặp sự thật là gì. Và việc đó đòi hỏi sự
tự do, một cái trí có thể tìm hiểu, một cái trí nghiêm túc. Qua từ ngữ nghiêm túc, tôi có ý
một chất lượng của theo đuổi một tư tưởng đến tận cùng của nó, một tìm hiểu mà không

kinh hãi khi phải đối mặt với những kết luận. Ngược lại, không có tìm hiểu; ngược lại,
không có tìm ra. Chúng ta vẫn còn ở trên bề mặt và đùa giỡn cùng những từ ngữ, cùng
những ý tưởng. Và nếu người ta đã quan sát đầy đủ những sự việc đang xảy ra – không
chỉ thuộc máy móc, kỹ thuật, nhưng cũng còn cả trong những liên hệ giữa con người của
chúng ta – khi người ta quan sát sự tiến bộ đó trên khắp thế giới đang phủ nhận sự tự do,
khi người ta quan sát sức mạnh của xã hội trong đó cá thể hoàn toàn không còn tồn tại, và
khi người ta quan sát làm thế nào những quốc tịch đang phân chia chính họ mỗi lúc một
nhiều hơn, đặc biệt trong quốc gia bất hạnh này, người ta sẽ thấy rằng một loại cách
mạng sâu thẳm nào đó phải xảy ra.
Đối với tôi có vẻ rằng điều đầu tiên phải tìm hiểu là xã hội – cấu trúc của xã hội là gì, và
ản chất của xã hội là gì – bởi vì chúng ta là những con người thuộc xã hội. Bạn không
thể sống một mình; thậm chí nếu bạn rút vào dãy núi Himalayas, hay trở thành một người
ẩn dật hay một khất sĩ, bạn không thể sống một mình; bạn đang liên hệ với một người
khác, và sự liên hệ với một người khác này tạo ra cấu trúc mà chúng ta gọi là xã hội, cấu
trúc đó kiểm soát sự liên hệ, đó là, bạn và tôi có sự liên hệ, chúng ta tiếp xúc với nhau;
trong sự tiếp xúc đó, trong sự liên hệ đó, chúng ta tạo tác, chúng ta xây dựng một cấu trúc
được gọi là xã hội. Xã hội đó kiểm soát những cái trí của chúng ta, định hình những quả
tim của chúng ta, uốn khuôn hành động của chúng ta, dầu bạn sống trong một xã hội cộng
sản hay một xã hội Ấn giáo, hay một thế giới Thiên chúa giáo. Xã hội với cấu trúc của nó
định hình cái trí của mỗi con người, nhận biết được hay không-nhận biết được. Văn hóa
trong đó chúng ta sống – những truyền thống, những tôn giáo, chính trị, giáo dục – tất cả
việc đó, quá khứ cũng như hiện tại, định hình tư tưởng của chúng ta. Và muốn sáng tạo
một cách mạng cơ bản – phải có một cách mạng, một khủng hoảng trong ý thức – bạn
phải tìm hiểu cấu trúc của xã hội . . .
Chúng ta không nói về những ý tưởng, chúng ta không nói về vô số những niềm tin hay
những giáo điều. Chúng ta quan tâm đến sáng tạo một hành động khác hẳn, một cái trí
khác hẳn, một thực thể khác hẳn như một con người; và muốn thâm nhập điều đó thực sự,
sâu thẳm, chúng ta phải không là nô lệ cho những từ ngữ. Ngay từ khởi đầu hiểu rõ điều
này là rất quan trọng bởi vì từ ngữ không bao giờ là sự việc. Từ ngữ con chim không là
con chim thật: chúng là hai sự việc khác biệt. Nhưng hầu hết chúng ta đều thỏa mãn với
từ ngữ, và không phải với thấy vượt khỏi từ ngữ. Chúng ta thỏa mãn khi gọi chúng ta là
những cá thể và nói về xã hội và cấu trúc của xã hội, nhưng liệu có một cá thể? Bởi vì,
chúng ta là kết quả của sự ảnh hưởng thuộc môi trường sống, chúng ta là xã hội, chúng ta
là kết quả của cấu trúc đó mà chúng ta gọi là xã hội. Chỉ khi nào chúng ta hoàn toàn, trọn
vẹn, phá sập xã hội thì bạn mới là một cá thể, nhưng lúc này bạn không là một cá thể gì
cả; bạn là kết quả của sự ảnh hưởng thuộc môi trường sống của bạn. Bạn đang được nuôi
dưỡng như một người Ấn giáo, như một người Phật giáo, hay bất kỳ người nào; bạn là
kết quả của sự ảnh hưởng của một xã hội đặc biệt. Vì vậy, chúng ta phải chắc chắn nhận
iết được sự ảnh hưởng của những từ ngữ và tự-khám phá cho chính mình, chúng ta là
những nô lệ cho những từ ngữ tại mức độ nào, tại chiều sâu nào.
Những gặp gỡ này, những tụ họp này, không là giải trí; chúng không là sự tuyên truyền;
chúng không dành cho một trao đổi của những ý tưởng. Nhưng điều gì chúng ta quan
tâm, cốt lõi và sâu thẳm, là sáng tạo một cách mạng cơ bản thuộc tôn giáo. Và điều đó đòi
hỏi một thâm nhập lạ thường vào chính người ta; điều đó đòi hỏi một nghi vấn về mọi thứ
mà con người đã xây dựng – mọi thái độ, mọi giá trị, mọi truyền thống, mọi liên hệ – và
chúng ta sẽ thực hiện điều đó; chúng ta sẽ không chừa lại một viên đá nào mà chưa được
lật tung. Không có gì thiêng liêng, không có gì thần thánh. Và vì vậy, để thâm nhập, bạn
cần có một cái trí rất chính xác, rất rõ ràng, rất nhạy bén – không phải một cái trí bị mờ
mịt bởi những ý tưởng, bởi những từ ngữ, bởi những cảm tính. Và, để suy nghĩ rất rõ
àng, phải có tự do; ngược lại, bạn không thể suy nghĩ một cách tự do. Nếu bạn là một
người Ấn giáo hay một người Hỏa giáo, hay bất kỳ người nào, nếu đó là nền tảng của tư
tưởng của bạn – hay từ đó bạn bắt đầu suy nghĩ – ‘suy nghĩ’ tuyệt đối không thể xảy ra
được bởi vì bạn không được tự do. Vậy là, sự cần thiết cốt lõi đầu tiên của thâm nhập là
tự do, bởi vì sau đó bạn có thể bắt đầu tìm hiểu . . .

Nguồn: thuvienmienphi

 

Bạn phải gởi bình luận/ đánh giá để thấy được link tải

Nếu bạn chưa đăng nhập xin hãy chọn ĐĂNG KÝ hoặc ĐĂNG NHẬP
 
 

BÌNH LUẬN


Nội dung bậy bạ, spam tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn, IP sẽ bị khóa.
Đánh giá(nếu muốn)
 BÌNH LUẬN

ĐÁNH GIÁ


ĐIỂM TRUNG BÌNH

0
0 Đánh giá
Tài liệu rất tốt (0)
Tài liệu tốt (0)
Tài liệu rất hay (0)
Tài liệu hay (0)
Bình thường (0)
Thành viên
Nội dung đánh giá

 
LINK DOWNLOAD

Ca-the-va-xa-hoi.pdf[0.65 M]

File đã kiểm duyệt
     Báo vi phạm bản quyền
Pass giải nén (Nếu có):
thuvienmienphi.com
DOWNLOAD
(Miễn phí)

Tài liệu tương tự